Thai Catholic Hub

Connecting in Christ

ศรัทธาที่ขมขื่นของบรูโน [1] : พระสันตะปาปาสัตว์ร้ายแห่งวิวรณ์

ศรัทธาที่ขมขื่นของบรูโน [1] : พระสันตะปาปาสัตว์ร้ายแห่งวิวรณ์

/
/
ศรัทธาที่ขมขื่นของบรูโน [1] : พระสันตะปาปาสัตว์ร้ายแห่งวิวรณ์

นายบรูโน กอร์นักโชลา (Bruno Cornacchiola) เป็นชาวอิตาลี เกิดปี 1913 วัยเด็กเติบโตมาเป็นคาทอลิก ปี 1936 เขาได้เปลี่ยนนิกายไปเป็น เซเว่นเดย์ แอดแวนทิส (นิกายโปรแตสแตนท์ใหม่ที่ก่อตั้งช่วงศ.19)

เขาถูกเสี้ยมสอนว่า พระศาสนจักรคาทอลิก เป็น “ที่ซ่องสุมของปีศาจ” และหนังสือพระวิวรณ์ ถูกนำมาตีความในแบบให้ร้ายคาทอลิกว่าเป็นหญิงแพศยาแห่งบาบิโลน พระสันตะปาปาเป็นสัตว์ร้าย 666

จนปี 1939 บรูโนก็ถูกล้างสมองจนเป็นคนคลั่งศาสนาสุดโต่ง บรูโนไม่มีความคิดอะไรอื่นนอกจากทำลายล้างคาทอลิก หน้าแรกในหนังสือพระคัมภีร์ฉบับโปรเตสแตนด์ที่ซื้อมาเขาเขียนว่า “คาทอลิกต้องพินาศโป๊ปต้องตาย”

และเขาซื้อมีดเล่มหนึ่ง เพื่อถวายเกียรติพระเจ้าโดยการฆ่าพระสันตะปาปา ซึ่งเขาเชื่อว่าเป็น “สัตว์ร้าย”ที่กล่าวถึงในหนังสือวิวรณ์

12 เมษายน 1947 บรูโนพาลูก 3 คนไปเที่ยวเล่นที่ป่าเล็ก ๆ ที่ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับอารามสามน้ำพุ (Tre Fontane) ในกรุงโรม

ณ สถานที่นั้นมีที่ดินซึ่งเขาถมให้สูงขึ้น และมีเนินลูกหนึ่งบริเวณทั้งหมดนี้มีต้นยูคาลิปตัสปลูกล้อมรอบ และที่เนินดังกล่าวยังมีถ้ำ ๆ หนึ่งซึ่งลึกพอสมควรเป็นที่ซึ่งไว้ทิ้งขยะ และแปดเปื้อนด้วยบาป เพราะพบศพทารกถูกทำแท้งมาทิ้งไว้เสมอๆ

บรูโนกำชับให้ลูกทั้ง 3 คือ อิโชลา (อายุ 10 ขวบครึ่ง) การ์โล (7 ขวบ) และเจียนฟรังโก (3 ขวบ) ไม่ให้ไปเล่นทางด้านนี้ เพราะเกรงว่าจะทำลูกบอล หายไปในถ้ำ ที่ดินที่ถมให้สูงขึ้นนั้นพอให้ลูกทั้งสามเล่นได้อย่างสบาย และเขาก็เริ่มเล่นในทันที

ในขณะที่ลูก ๆ ของเขากำลังเล่นบอลกัน เขาก็ร่างคำปราศรัยเพื่อโจมตีเรื่องความเชื่อเกี่ยวกับพระแม่มารีย์ของคาทอลิก ที่เขามองว่า สอนผิดพระคัมภีร์อย่างโง่เง่า เขาเขียนว่า “เธอไม่ใช่แม่ของพระเจ้า และไม่ใช่พรหมจารี”

“ฉันจะฆ่าโป๊ปเอง”

บรูโน กอร์นักโชลา เข้าเป็นโปรแตสแตนท์ นิกาย เซเว่นเดย์ แอ๊ดแวนติสต์ และ ตั้งแต่ ค.ศ.1939 เขายังเข้าในกลุ่มกิจกรรมพรรคคอมมิวนิสต์ด้วย เขาเป็นคนขายตั๋วรถราง อายุ 34 ปี เกิดที่กรุงโรม และเคยได้รับความทุกข์ยากลำบากเมื่อเป็นเด็ก พ่อของเขาเสพสุราเมาหยำเป ส่วนแม่ต้องทำมาหาเลี้ยงลูก 5 คน เขาได้รับการเลี้ยงดูอยู่บนถนนก็ว่าได้ ไม่เคยรู้จักชีวิตครอบครัว ไม่ได้รับการอบรมทางศาสนา

อย่างไรก็ตามเมื่ออายุ 14 เขาได้รับศีลมหาสนิทครั้งแรกทั้ง ๆ ที่สงสัยว่าพระเยซูเจ้า มิได้ประทับอยู่ในศีลมหาสนิทจริงและยังได้รับศีลกำลัง ในวันปัสกาเขาเคยไปรับศีลมหาสนิท และเคยทำวันศุกร์ต้นเดือน 9 ครั้งด้วย

7 มีนาคม 1936 เขาแต่งงานกับโยลันดา แต่ในเดือนพฤศจิกายน ปีเดียวกัน เขาอาสาสมัครไปรบกับกองทัพของนายพลฟรังโกที่สเปน ที่เมืองซาราโกซาในสเปน เขาได้พบเพื่อนคนหนึ่ง เป็นเยอรมัน ถือนิกายลูเธอรัน เพื่อนคนนี้โน้มน้าวจิตใจเขาให้เชื่อว่า พระศาสนจักรคาทอลิก เป็น “ที่ซ่องสุมของปีศาจ” ศีลแก้บาปเป็นเรื่องที่พระสงฆ์คิดประดิษฐ์ขึ้นเพื่อนสอดแนมประชาชน ศีลมหาสนิทก็ไม่มีอะไรอื่นนอกจากปัง และที่สุดพระนางมารีย์มิใช่พรหมจารี มิใช่พระมารดาพระเจ้า และมิได้ขึ้นสวรรค์

เมื่อกลับมากรุงโรงในปี 1939 บรูโนไม่มีความคิดอะไรอื่นนอกจากต่อต้านพระสงฆ์และทำลายพระศาสนจักรคาทอลิก บนหนังสือพระคัมภีร์โปรเตสแตนด์ที่ซื้อมาเขาเขียนว่า “พระสันตะปาปาต้องตาย”

เขายังซื้อกริชเล่มหนึ่งเพราะตั้งใจจะฆ่าสมเด็จพระสันตะปาปา ซึ่งเขาถือว่าเป็น “สัตว์ร้าย”ที่กล่าวถึงในหนังสือวิวรณ์

ต่อจากนั้นเขากำจัดรูปภาพศาสนาทั้งหมดออกจากบ้าน เผาของที่ระลึกถึงการรับศีลมหาสนิทครั้งแรกและหนังสือภาวนาต่างๆ เขายังทำลายภาพวาดแสดง แม่พระแห่งเมืองปอมเปอี โดยไม่ฟังเสียงภรรยา ซึ่งอยากเก็บไว้เพราะเคยภาวนาต่อหน้าภาพนี้ขอให้เขากลับจากสเปน

รูปภาพ

ที่สุดเขาหักไม้กางเขนที่แขวนไว้หัวเตียงเป็น 2 ท่อน แล้วโยนทิ้งลงถังขยะ ในทำนองเดียวกัน เขาสอนลูกให้ถ่มน้ำลายใส่หน้าพระสงฆ์ และให้เยาะเย้ยพระศาสนจักร ศีลมหาสนิทและแม่พระ

เรียบเรียงจาก นิวมานา

ลิ้งค์อื่นๆ ที่น่าสนใจ

ป้ายกำกับ
Bangkok (9) Haco (4) HR (2) Inventory and supply chain Manage (2) Manager (3) Marketing (2) ST. TERESA INTERNATIONAL UNIVERSITY (8) UDD Cafe (1) การขับผี (7) ขับผี (7) คณะธรรมทูตไทย (1) คลิปสัมภาษณ์ (2) คาเฟ่ท่าแร่ (1) ฉลองวัด (3) ตารางมิสซา (2) นครนายก (8) นครปฐม (2) นักบุญมาร์ตินเดอพอเรส (1) น้องฮับเยี่ยมวัด (2) บทภาวนา (2) บทเทศน์ (2) บวชสังฆานุกร (1) ประกาศ (2) ปีศาจ (10) พนม (3) พระคริสต์ (18) พระนางมารีย์ (6) พระวาจา (19) พระสังฆราช (2) พระเจ้า (26) พิธีบูชาขอบพระคุณ (2) มหาวิทยาลัย (8) มหาวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา (8) ร้านกาแฟสกลนคร (1) วัดคาทอลิก (5) วัดแม่พระองค์อุปถัมภ์ (4) สกลนคร (2) สวดสายประคำ (1) สังฆมณฑลสุราษฎร์ธานี (4) สามพราน (1) สามเณราลัยแสงธรรม (1) สุราษฎร์ธานี (4) อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่ (2) แม่พระ (4) ไบเบิล (19)