Thai Catholic Hub

Thai Catholic Hub

Connecting in Christ

ศรัทธาที่ขมขื่นของบรูโน [1] : พระสันตะปาปาสัตว์ร้ายแห่งวิวรณ์

ศรัทธาที่ขมขื่นของบรูโน [1] : พระสันตะปาปาสัตว์ร้ายแห่งวิวรณ์

/
/
ศรัทธาที่ขมขื่นของบรูโน [1] : พระสันตะปาปาสัตว์ร้ายแห่งวิวรณ์

นายบรูโน กอร์นักโชลา (Bruno Cornacchiola) เป็นชาวอิตาลี เกิดปี 1913 วัยเด็กเติบโตมาเป็นคาทอลิก ปี 1936 เขาได้เปลี่ยนนิกายไปเป็น เซเว่นเดย์ แอดแวนทิส (นิกายโปรแตสแตนท์ใหม่ที่ก่อตั้งช่วงศ.19)

เขาถูกเสี้ยมสอนว่า พระศาสนจักรคาทอลิก เป็น “ที่ซ่องสุมของปีศาจ” และหนังสือพระวิวรณ์ ถูกนำมาตีความในแบบให้ร้ายคาทอลิกว่าเป็นหญิงแพศยาแห่งบาบิโลน พระสันตะปาปาเป็นสัตว์ร้าย 666

จนปี 1939 บรูโนก็ถูกล้างสมองจนเป็นคนคลั่งศาสนาสุดโต่ง บรูโนไม่มีความคิดอะไรอื่นนอกจากทำลายล้างคาทอลิก หน้าแรกในหนังสือพระคัมภีร์ฉบับโปรเตสแตนด์ที่ซื้อมาเขาเขียนว่า “คาทอลิกต้องพินาศโป๊ปต้องตาย”

และเขาซื้อมีดเล่มหนึ่ง เพื่อถวายเกียรติพระเจ้าโดยการฆ่าพระสันตะปาปา ซึ่งเขาเชื่อว่าเป็น “สัตว์ร้าย”ที่กล่าวถึงในหนังสือวิวรณ์

12 เมษายน 1947 บรูโนพาลูก 3 คนไปเที่ยวเล่นที่ป่าเล็ก ๆ ที่ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับอารามสามน้ำพุ (Tre Fontane) ในกรุงโรม

ณ สถานที่นั้นมีที่ดินซึ่งเขาถมให้สูงขึ้น และมีเนินลูกหนึ่งบริเวณทั้งหมดนี้มีต้นยูคาลิปตัสปลูกล้อมรอบ และที่เนินดังกล่าวยังมีถ้ำ ๆ หนึ่งซึ่งลึกพอสมควรเป็นที่ซึ่งไว้ทิ้งขยะ และแปดเปื้อนด้วยบาป เพราะพบศพทารกถูกทำแท้งมาทิ้งไว้เสมอๆ

บรูโนกำชับให้ลูกทั้ง 3 คือ อิโชลา (อายุ 10 ขวบครึ่ง) การ์โล (7 ขวบ) และเจียนฟรังโก (3 ขวบ) ไม่ให้ไปเล่นทางด้านนี้ เพราะเกรงว่าจะทำลูกบอล หายไปในถ้ำ ที่ดินที่ถมให้สูงขึ้นนั้นพอให้ลูกทั้งสามเล่นได้อย่างสบาย และเขาก็เริ่มเล่นในทันที

ในขณะที่ลูก ๆ ของเขากำลังเล่นบอลกัน เขาก็ร่างคำปราศรัยเพื่อโจมตีเรื่องความเชื่อเกี่ยวกับพระแม่มารีย์ของคาทอลิก ที่เขามองว่า สอนผิดพระคัมภีร์อย่างโง่เง่า เขาเขียนว่า “เธอไม่ใช่แม่ของพระเจ้า และไม่ใช่พรหมจารี”

“ฉันจะฆ่าโป๊ปเอง”

บรูโน กอร์นักโชลา เข้าเป็นโปรแตสแตนท์ นิกาย เซเว่นเดย์ แอ๊ดแวนติสต์ และ ตั้งแต่ ค.ศ.1939 เขายังเข้าในกลุ่มกิจกรรมพรรคคอมมิวนิสต์ด้วย เขาเป็นคนขายตั๋วรถราง อายุ 34 ปี เกิดที่กรุงโรม และเคยได้รับความทุกข์ยากลำบากเมื่อเป็นเด็ก พ่อของเขาเสพสุราเมาหยำเป ส่วนแม่ต้องทำมาหาเลี้ยงลูก 5 คน เขาได้รับการเลี้ยงดูอยู่บนถนนก็ว่าได้ ไม่เคยรู้จักชีวิตครอบครัว ไม่ได้รับการอบรมทางศาสนา

อย่างไรก็ตามเมื่ออายุ 14 เขาได้รับศีลมหาสนิทครั้งแรกทั้ง ๆ ที่สงสัยว่าพระเยซูเจ้า มิได้ประทับอยู่ในศีลมหาสนิทจริงและยังได้รับศีลกำลัง ในวันปัสกาเขาเคยไปรับศีลมหาสนิท และเคยทำวันศุกร์ต้นเดือน 9 ครั้งด้วย

7 มีนาคม 1936 เขาแต่งงานกับโยลันดา แต่ในเดือนพฤศจิกายน ปีเดียวกัน เขาอาสาสมัครไปรบกับกองทัพของนายพลฟรังโกที่สเปน ที่เมืองซาราโกซาในสเปน เขาได้พบเพื่อนคนหนึ่ง เป็นเยอรมัน ถือนิกายลูเธอรัน เพื่อนคนนี้โน้มน้าวจิตใจเขาให้เชื่อว่า พระศาสนจักรคาทอลิก เป็น “ที่ซ่องสุมของปีศาจ” ศีลแก้บาปเป็นเรื่องที่พระสงฆ์คิดประดิษฐ์ขึ้นเพื่อนสอดแนมประชาชน ศีลมหาสนิทก็ไม่มีอะไรอื่นนอกจากปัง และที่สุดพระนางมารีย์มิใช่พรหมจารี มิใช่พระมารดาพระเจ้า และมิได้ขึ้นสวรรค์

เมื่อกลับมากรุงโรงในปี 1939 บรูโนไม่มีความคิดอะไรอื่นนอกจากต่อต้านพระสงฆ์และทำลายพระศาสนจักรคาทอลิก บนหนังสือพระคัมภีร์โปรเตสแตนด์ที่ซื้อมาเขาเขียนว่า “พระสันตะปาปาต้องตาย”

เขายังซื้อกริชเล่มหนึ่งเพราะตั้งใจจะฆ่าสมเด็จพระสันตะปาปา ซึ่งเขาถือว่าเป็น “สัตว์ร้าย”ที่กล่าวถึงในหนังสือวิวรณ์

ต่อจากนั้นเขากำจัดรูปภาพศาสนาทั้งหมดออกจากบ้าน เผาของที่ระลึกถึงการรับศีลมหาสนิทครั้งแรกและหนังสือภาวนาต่างๆ เขายังทำลายภาพวาดแสดง แม่พระแห่งเมืองปอมเปอี โดยไม่ฟังเสียงภรรยา ซึ่งอยากเก็บไว้เพราะเคยภาวนาต่อหน้าภาพนี้ขอให้เขากลับจากสเปน

รูปภาพ

ที่สุดเขาหักไม้กางเขนที่แขวนไว้หัวเตียงเป็น 2 ท่อน แล้วโยนทิ้งลงถังขยะ ในทำนองเดียวกัน เขาสอนลูกให้ถ่มน้ำลายใส่หน้าพระสงฆ์ และให้เยาะเย้ยพระศาสนจักร ศีลมหาสนิทและแม่พระ

เรียบเรียงจาก นิวมานา

ลิ้งค์อื่นๆ ที่น่าสนใจ